ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี  (อ่าน 5 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

12-10-2018 , 12:49:09
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 34642
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว อาทิเช่น พวกเราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายสำหรับรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนถึงเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ คนที่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความสามารถถึงแนวทางที่เกี่ยวเนื่องรวมทั้งรู้ถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายยิ่งกว่า เพราะเหตุว่าเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้ฐานรากที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ดี การเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความไม่เหมือนที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น นักศึกษาต้องเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มเติมไปที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนด้วยการฟังชี้แจงหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อดูสิ่งที่เราอยากหาคำตอบจากการตั้งเรื่องที่น่าสงสัยหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล หลังจากนั้นก็เลยบันทึกและสรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ โรงเรียนจำเป็นต้องมีเครื่องใช้ไม้สอยอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นจะต้องสำหรับกระทำการทดสอบให้อีกทั้งคุณครูคุณครูรวมทั้งเด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอดีให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับการทำความเข้าใจ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากยิ่งขึ้นและช่วยทำให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติก่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นกรรมวิธีการที่ไม่สิ้นสุดจากการเสนอคำถามหรือข้อสมมติแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การปรับใช้เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน
หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาเล่าเรียนเบื้องต้น พุทธศักราช 2551 (ฉบับเปลี่ยนแปลง พุทธศักราช2560) ยกตัวอย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และก็อวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำต้องใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับในการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป เหมือนตัวอย่างดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพแล้วก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ดังเช่นว่า กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและก็คุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาเล่าเรียนสารแต่ละประเภทจึงควรใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี อาทิเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกนั้นควรมีวัสดุอุปกรณ์ทั่วๆไปที่ใช้สำหรับทำการทดสอบฐานราก ได้แก่ เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ รวมทั้งอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาเล่าเรียนธรรมชาติด้านในแล้วก็ข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม ดังเช่น เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าเกิดจะเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ได้แก่ นก หรืออยู่ภายนอกโลก อาทิเช่น ดวงดาว ก็จำต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา ได้แก่ ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นและเสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจกฎหรือแนวความคิดต่างๆต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับชี้ให้เห็นภาพ นอกนั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการศึกษาวิจัยวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุดังกล่าวอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆอาทิเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับเพื่อการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำเป็นต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรจะมีความชำนาญทางด้านเลขคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการวางแบบหรือปรับปรุงในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีที่ผ่านเลยมา การค้นคว้าที่เรียกว่าสะเต็มศึกษา (STEM Education) เป็นการประสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา อาทิเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำเป็นต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับปรุงแก้ไขหรือหัวข้อที่อยากได้ศึกษาเล่าเรียน แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อที่จะหาผลสรุปออกมา การศึกษาในลักษณะนี้บางทีก็อาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งอาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งจะต้องมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง นอกจากนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อผู้เรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำสั่งให้ประพฤติตามที่ต้องการเพื่อแก้ไขหรือประพฤติตามเป้าหมายที่อยาก
.
ประโยชน์ของการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน
การที่ผู้เรียนได้มีโอกาสใช้เครื่องไม้เครื่องมือและก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้กำเนิดความสนิทสนมและสามารถใช้งานได้ตามเป้าหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ถัดไปในอนาคตข้างหน้าในตอนที่ต้องใช้ในการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้เครื่องมือแล้วก็เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหตุเพราะเครื่องมือส่วนใหญ่ที่ใช้สำหรับทำการทดลองด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ไม่เหมือนกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อให้มีความเที่ยงตรงสูงที่สุด รวมถึงมีความรู้และมีความเข้าใจสำหรับการเลือกใช้วัสดุให้ถูกชนิดและก็มีความเข้าใจถึงความปลอดภัยขณะที่กำลังทำการศึกษาวิจัยทดลอง
.

.
สำหรับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนถือได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้เด็กนักเรียนมีความรู้และความเข้าใจแล้วก็มีประสบการณ์สำหรับการทำการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการศึกษานอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน โดยเหตุนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะจัดเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้และติดตามข่าวสารวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อรู้ถึงการพัฒนาของเครื่องไม้เครื่องมือและสื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะจำต้องนำมาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : เครื่องมือวิทยาศาสตร์